นักเก็ตเห็ด 3 อย่าง เด็กกินดี ช่วยเสริมภูมิต้านทานโรค

นักเก็ตเป็นอาหารที่ประกอบด้วยเนื้อสัตว์บดละเอียดปรุงรส แล้วนำมาทอดกรอบ จิ้มซอสมะเขือเทศซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของเด็ก ๆ ที่จะกินเป็นของทานเล่นหลังเลิกเรียน ถึงแม้จะเป็นช่วงหยุดเรียนแต่ความรู้สึกอยากกินนักเก็ตยังคงมีอยู่ ครั้นออกไปก็ซื้อเนื้อสัตว์มาทำก็ไม่สะดวก จึงเกิดแนวคิดการนำเห็ด 3 อย่างที่มีอยู่แล้วมาแปลงเป็นนักเก็ตแสนอร่อยให้เด็ก ๆ กินกัน

คุณค่าสารอาหารที่สำคัญและประโยชน์ที่เด็ก ๆ จะได้รับเมื่อกินนักเก็ตเห็ด 3 อย่าง ส่วนผสม 1.เห็ด 3 อย่าง 2. ถั่วลูกไก่ 3. มันฝรั่ง 4. แคร์รอต 5. แป้งสาลี 6. น้ำมันมะพร้าว

วิธีทำนักเก็ต 1. เตรียมเห็ดที่มีในบ้าน เช่นเห็ดเข็มทอง เห็ดออเรนจิ และเห็ดหอมแห้ง มาล้างให้สะอาดเห็ดเข็มทองให้ตัดส่วนรากทิ้ง และปัดเศษขี้เลื่อยออกให้หมด เมื่อล้างสะอาดแล้วนำมาหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ เห็ดหอมแห้งแช่น้ำให้นิ่ม แล้วหั่นเป็นชิ้นเล็ก พักไว้
2. นำกระเทียม พริกไทย รากผักชี มาโขลกให้ละเอียด พักไว้
3. ตักกระเทียมพริกไทยรากผักชีที่ตำละเอียดแล้วมาใส่เครื่องปั่น นำเห็ดทั้งหมดลงปั่นให้ละเอียด หากมีแคร์รอต มันฝรั่งต้ม และถั่วลูกไก่ต้มสุก ก็ใส่ลงไปด้วยเพื่อเพิ่มโปรตีน ปั่นจนละเอียด เติมแป้งสาลี 1 ถ้วยตวง ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ ซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ ปั่นจนเข้ากันดีแล้วเตรียมทอด
4. ตั้งกระทะให้ร้อนเปิดไฟกลาง ใส่น้ำมันมะพร้าว แล้วนำแป้งทอดกรอบโรยในถาด ตักเนื้อเห็ดที่ผสมแล้วที่ละช้อนวางในแป้งทอดกรอบ เมื่อน้ำมันร้อนดีแล้ว จึงนำก้อนเห็ดที่คลุกแป้งลงไปทอดในน้ำมัน จนสุกเหลืองกรอบ ตักขึ้นสะเด็ดน้ำมัน ก็จะได้นักเก็ตเห็ดกรอบ ๆ ไว้ให้เด็กได้กินกันอย่างเอร็ดอร่อย กรอบเคี้ยวเพลิน ได้ประโยชน์มากประหยัดเยอะ ที่สำคัญดีต่อสุขภาพไม่ได้ปรุงแต่งรสชาติที่เค็มจนเกินไปซึ่งเสี่ยงต่อการเป็นโรคไต และข้อสำคัญคือน้ำมันที่ทอดไม่ได้มีการใช้ซ้ำ ลดปัญหาการได้รับสารพิษในน้ำมันจากการทอดซ้ำได้ดีทีเดียว อีกทั้งยังลดความเสี่ยงจากการกินของทอดแล้วเกิดอาการเจ็บคออย่างได้อีกด้วย

Scroll to Top